XEM GIỜ ĐÂY NÈ!!!!

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Quang Minh Nhật)
  • (Lê Trung Dũng)
  • (chánh văn phòng)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Trần Hưng Đạo - Đông Hà - Quảng Trị.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chào mừng năm học mới 2017 - 2018

    Một cách mới để dạy học định lí

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Công Hãn (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:38' 19-04-2009
    Dung lượng: 115.5 KB
    Số lượt tải: 52
    Số lượt thích: 0 người
    I.ĐẶT VẤN ĐỀ- CƠ SỞ LÍ LUẬN:

    Theo các nhà nghiên cứu, lứa tuổi học sinh THCS nói chung và lứa tuổi học sinh lớp 8 nói riêng có sự phát triển mạnh về thể chất cũng như tâm sinh lí lứa tuổi. Chính sự thay đổi đó có ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt, cũng như quá trình học tập của các em. Sự thay đổi về thể chất làm cho các em có cảm giác mệt mỏi, uể oải, vụng về trong các hoạt động. Sự thay đổi tâm sinh lí lứa tuổi làm cho các em để ý và quan tâm nhiều hơn đến bạn khác giới. những thay đổi đó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập của các em. Biểu hiện: Các em thích các hoạt động ngoài giờ lên lớp hơn là hoạt động tiếp thu kiến thức ở trong lớp; Các em thích đi chơi, giao lưu với bạn bè hơn; Các em quan tâm nhiều hơn đến trang phục, làm dáng và đặc biết các em đã để ý nhiều hơn đến bạn khác giới...
    Do đó trong giờ học các em thương ít tập trung hơn trong nghe giảng bài, chán việc ghi bài. Thay vào đó các em thường hay nói chuyện riêng để trao đổi với nhau những thông tin bên ngoài hay là cùng nhận xét, nói về một bạn khác giới nào đó. Hơn nữa, những biểu hiện ban đầu tập làm người lớn khiến cho các em đòi cho mình quyền làm chủ, quyền được làm người lớn nên các em có thể “phớt lờ”, tỏ ra khó chịa trước những yêu cầu hay lời góp ý của thầy cô giáo. Mặt khác, cách trình bày của sách giáo khoa hiện nay rất rõ ràng, các định lí được trình bày việc chứng minh rất chi tiết đã phần nào làm cho các em chủ quan, không chịu khó nghe giảng, tìm tòi cách chứng minh bài toán hay định lí; các em lười ghi bài vì các em nghĩ trong SGK đã có sẵn, nên các em chuyển việc học sang làm việc riêng.
    Qua một số năm trực tiếp giảng dạy khối 8, cũng như qua những lần trao đổi kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp bản thân tôi thấy rằng: Nếu chúng ta không tìm tòi những phương pháp dạy, những cách dẫn dặt bài dạy phù hợp với lứa tuổi đối tượng học sinh thì thật khó lôi cuốn các em vào hoạt động học tập. Với suy nghĩ đó, tôi đã mạnh dạn thay đổi cách học định lí cho các em thông qua việc yêu cầu các em tìm thêm cách chứng minh khác của một số định lí so với cách trình bày ở SGK.

    II.CƠ SỞ THỰC TIỂN:

    Trong nhiều tiết học định lí, sau khi phát biểu xong định lí tôi đã yêu cầu các em tự nghiên cứu cách chứng minh định lí ở SGK và coi đó là cách chứng minh thứ nhất, rồi yêu cầu các em tập trung tìm cách chứng minh khác. Nếu thời gian cho phép thì cho các em thoải mái đưa ra các ý kiến, nhận xét cách giải của nhau, sau đó tôi chốt lại một cách giải mới. Nếu thời lượng tiết học hạn chế thì tôi yêu cầu một học sinh trình bày lại cách chứng minh ở SGK, khi học sinh đó trình bày xong tôi nhấn mạnh những phương pháp, kỹ thuật cơ bản trong bài chứng minh đó. Việc tìm cách chứng minh khác của định lí GV dành cho học sinh về nhà xem như một bài tập.

    Với khuôn khổ cho phép của đề tài tôi xin đưa ra một vài ví dụ minh họa sau:

    *Ví dụ 1: Định lí : Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600 .
    Cách giải 1: A B
    Vẽ đường chéo AC của tứ giác ABCD.
    Khi đó, tổng các góc của tứ giác ABCD bằng
    tổng các góc của hai tam giác ABC và ADC.
    Do đó tổng các góc của tứ giác ABC bằng 3600. D
    Cách giải 2: C
    -Nếu tứ giác ABCD có một cặp cạnh song song thì ta dễ dàng suy ra kết quả.
    -Nếu tứ giác ABCD không có cặp cạnh nào song song thì thực hiện:
    Gọi E là giao điểm của AD và BC, D
    Theo tính chất góc ngoài tam giác ta có: A
    A1 = E + B2, B1 = E + A2 1 2
    Suy ra, A1 + B1 + C + D = E + B2 + E + A2 + C + D
    =( B2 + E + A2) +(E+ C + D)
    = 1800 + 1800 = 3600 1 2
    C B E *Ví dụ 2: Định lí : Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau
    Cách trình bày
     
    Gửi ý kiến